“Xui mà hên” đường đến “Vua bếp”

 

Trung tâm điểm của câu chuyện phim là một cuộc thi về ẩm thực mang tên “Vua bếp”. Chỉ có điều, không phải thí sinh nào cũng đến với cuộc thi này trong cái thế chủ động. Thậm chí ngược lại là khác. Và nam nhân vật chính (Hà Hiền thủ vai) chính là một dạng thí sinh bất đắc dĩ như thế, khi “ma đưa lối quỷ đưa đường” lúc nào không hay, vì một hoàn cảnh chẳng đặng dừng.

Ném nhân vật chính vào một vòng xoáy nào đó của số phận, vốn dĩ là cách thử thách bản lĩnh cùng khả năng xử lý tình huống và kỹ năng hòa nhập của nhân vật ấy với môi trường sống mới, hoặc đồng thời tìm cách giải bài toán “cắt đuôi” với môi trường sống cũ, với quá khứ của nhân vật. Nếu có tranh chấp giữa quá khứ và hiện tại trong mâu thuẫn nội tại của nhân vật đan xen bằng tình huống và bối cảnh mới, hẳn nhiên tương lai của nhân vật sẽ chính là kết cuộc mà người xem luôn chờ đợi. Nhân vật nam chính của Hà Hiền có lẽ cũng không là ngoại lệ khi mãi loay hoay giải quyết đường đi của mình, trong xuyên suốt câu chuyện phim. 

 
 
 
Anh thiếu nợ cờ bạc trong sòng bạc của một đại ca cộm cán (Đại Nghĩa thủ vai), số tiền vượt quá khả năng chi trả nên anh phải nghĩ cách bỏ trốn khỏi chủ nợ giang hồ bằng cách xin ở tù!. Ra tù, nợ cũ vẫn còn, anh tiếp tục lẩn trốn. Dường như “thánh nhân đãi kẻ khù khờ” chính là cửa thoát hiểm duy nhất khi anh tình cờ chạy loạn vào khu vực tổ chức cuộc thi về ẩm thực của chương trình Vua bếp, được trực tiếp trên truyền hình. Lẽ đương nhiên, anh hùng lâm nạn sa cơ thì cũng cần có mỹ nhân giải cứu, anh đã được cô sản xuất chương trình (Ninh Dương Lan Ngọc) chú ý, quan tâm và tìm cách giúp đỡ. Con đường thi cử ngoài mọi dự liệu cũng bắt đầu từ đây, cũng là sự bắt đầu của một trò chơi đầy sự phỉnh phờ hai mặt trong thế giới showbiz, dưới vỏ bọc hào nhoáng của một chương trình truyền hình. 
Trong lúc sống sai lầm, dường như người ta càng khát khao mơ ước một cuộc đời mới tươi đẹp hơn, bên cạnh một tình yêu chân thật để có thể “nắm tay nhau qua đường cho khỏi ngã”. Và dằn vặt nội tâm hiển nhiên là điều có thật, là sự hiện hữu cần thiết. Đó cũng xem như là “đầu dây mối nhợ” cho nhiều nút thắt mở đã được cài đặt của câu chuyện phim này, bất kể người làm phim đã tháo gỡ hợp lý ở mức độ nào trong mắt người xem.

Nhân vật nam chính đã tự tay giải quyết câu chuyện đời mình theo hướng nào, tương tác ra sao với các chủ nợ cũ, thói quen cũ và cả với tình yêu mới, lẽ sống mới… Câu trả lời có lẽ phải để dành cho khán giả xem phim và cùng phân định với “cặp đôi” nam nữ chính của phim, ở đoạn kết phim.

 
Câu chuyện phim được chọn kể bằng thể loại hài pha chút hành động, vậy nên lối kể chuyện có nhiều phần thậm xưng cũng xem như là cách tối ưu hóa cho màu sắc của câu chuyện và toàn bộ hệ thống nhân vật liên quan. Việc xác lập được nhân dáng này ngay từ đầu có vẻ đã góp phần “thổi hồn” khá hiệu quả cho không khí phim, đặc biệt là với diễn xuất và hóa trang ngoại hình cho nhân vật nam chính của Hà Hiền, một “kép độc” của sàn diễn chương trình truyền hình trong phim. Chọn tình tiết nhân vật nam chính này khi bị “truy binh” của giang hồ đuổi nợ, chạy luồng tuôn “qua 5 hẻm chém sạch tóc” của con chó mực lông xù tiện đường mượn tạm, biến nguyên cớ ấy thành việc định dạng “lột xác” cho nhân vật phim lúc trở thành thí sinh cuộc thi Vua bếp. Thông qua bộ tóc đen xù dị hợm và tính cách ứng biến trời thần, có thể nói cách thức cài cắm này đã tạo nên một Hà Hiền mới, gần như “thoát thai” hẳn sau vai diễn khô lạnh trong bộ phim Bụi đời Chợ Lớn đã từng gây xôn xao dư luận cả nước vào thời gian trước.
 
Song hành cùng tuyến nhân vật Hà Hiền, không thể không nhắc đến một Ninh Dương Lan Ngọc ít nhiều đã bắt đầu vào độ chín của thứ trái cây nhiệt đới không có không được  trên bàn tiệc ẩm thực này. Vẻ đẹp vừa có phần “baby” rất đặc trưng của cô trong nét hương đồng gió nội ấy, lại có thể chủ động “hàm tiếu” khi cần, như thể một khu vườn “trên gió” thơm nồng với người đi đường mùa nắng, giữa trời trưa. Sự mãn nhãn của người xem mỗi khi được dịp bước vào vườn hồng tràn đầy sắc xuân ấy, hẳn nhiên là một quà tặng dễ thương nhất mà ai cũng muốn dự phần.

Bên cạnh vai nữ chính của Ninh Dương Lan Ngọc vẫn còn có một bóng hồng khác là “cây hài sân khấu” Thu Trang, dù đảm nhận “vai over” vẫn đủ sức tranh hơn tranh thua về vẻ đẹp kiều mị hớp hồn người xem trong từng tiếng cười thư giãn theo kiểu xin- lỗi- chịu- không- nổi, chỉ vì cái cách ham hố trai đẹp của cô hiển lộ như một nỗi buồn lộng lẫy trên màn ảnh. Có thể thấy tổ quay phim cũng đã bị người đẹp này “hớp hồn” khi chăm chút những cú máy dành riêng điệu đàng không cần lo nghĩ hoàn cảnh xuất thân hay bối cảnh xuất hiện, thuộc loại “đo ni đóng giày” gây hài vô đối.

 
 
Cũng không thể không điểm qua một vai nữ phụ thuộc loại… vô duyên một cách duyên lạ, kiều nữ “da màu” Phi Thanh Vân. Đã không có mặt thì thôi, mỗi lần cô xuất hiện trong cảnh là kiểu gì cũng gây cười bất biết với người xem, bất kể nhân vật của cô sẽ có tâm trạng đành hanh cỡ nào, dỗi giận ra sao. Có vẻ như cái nét duyên trời cho này đã giúp cô vẫn luôn là nhân vật “nhỏ mà có võ” đến độ không thể thiếu trong rất nhiều dự án phim Việt chiếu rạp có cùng thể loại, xuyên suốt thời gian gần đây.

Những “cây hài” nam như Đại Nghĩa và Hiếu Hiền, phong độ vẫn giữ vững như chưa bao giờ để mất, cũng là những nhân vật phụ góp phần tương tác mạnh trong từng quyết định mang tính bước ngoặt của nhân vật chính. Hẳn nhiên vẫn phải là lựa chọn không cần bàn cãi cho các vai kiểu này, trong phim.

Xui mà hên là phim thuộc thể loại hài, lại có chủ đề về ẩm thực, vậy nên tính quyết định cho sự hấp dẫn của phim không phải chỉ dừng lại ở diễn xuất của các diễn viên. Những khung hình của quay phim trong những phân cảnh sẵn sàng tô đậm thái quá cho tâm trạng nhân vật để tạo nên hiệu ứng thậm xưng cho không khí phim, chừng như cũng hiện diện một cách rất rõ nét và đầy chủ ý, cá tính. Song song đó, thành công của khung hình hoặc của các cú máy quay cũng sẽ khó được ghi nhận và “hiện hình” đúng trong mắt người xem với bản phim thành phẩm, nếu bỏ quên vai trò của người dựng phim. Với phim này, có thể nói không quá lời rằng dựng phim đã góp phần không nhỏ vào việc kích động không khí kịch tính của cuộc thi Vua bếp trong phim, khiến mọi thứ trở nên hoành tráng đến từng chi tiết hơn ở diện tổng thể khi sử dụng kỹ thuật ứng hiện nhiều khung hình trên cùng một màn hình, của những cảnh làm bếp liên quan. Những cách thức này góp phần cho một tác phẩm giải trí tiếp cận được với công chúng của mình, với sự thư giãn rất có chủ ý và được kiểm soát tốt nhất có thể.
Một Thế Giới

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Trọng Hiếu kết hợp cùng Karik trong MV “Sút”

Vừa cho ra mắt MV “Say ah” cách đây vài ngày, Trọng Hiếu tiếp tục chiêu đãi người hâm mộ thêm một MV được đầu tư hoành tráng nữa, và lần này là sự kết hợp đặc biệt với rapper Karik trong MV nhạc phim “Sút”.