Mất xác – yếu tố kinh dị chỉ là vỏ bọc

Vài cảnh máu me, ma quái được khắc họa thoáng qua làm phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Thành An lỏng lẻo về thể loại.

Mất xác, do Đỗ Thành An biên kịch và đạo diễn, là phim điện ảnh Việt ra rạp trong tháng 8 cạnh tranh với các phim "bom tấn" thế giới.

Ngay từ ngày đầu bấm máy, những thông tin nhỏ giọt tung ra từ đoàn phim khiến người xem hình dung đây là bộ phim kinh dị với câu chuyện xoay quanh vụ án mạng đẫm máu, một xác chết mất tích và nhiều điều kỳ quái xảy ra xung quanh. Các hình ảnh, teaser hay trailer sau đó cũng hé lộ nhiều cảnh quay mang yếu tố ma quái, rùng rợn. Poster phim thể hiện hình ảnh diễn viên Hoàng Phúc cầm con dao đầy máu kèm câu slogan: "Không vớt được xác, không thể kết tội giết người". Đạo diễn cũng úp mở thông tin chuyện phim lấy cảm hứng từ vụ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Cát Tường gây chết bệnh nhân ở ngoài đời thực.


Hoàng Phúc (phải) vào vai bác sĩ Sinh – người bị cho là "mất xác" trong phim.

 Thế nhưng, yếu tố kinh dị chỉ thoáng qua trong phim. Cái chết của nhân vật bác sĩ Sinh (Hoàng Phúc) trên chiếc ghe bên sông giữa đêm giông bão, cùng lúc với cú ngã chấn thương sọ não của Nam An (Only C) – con trai ông Sinh – tạo kịch tính từ cảnh đầu tiên. Nhưng càng đi sâu vào nội dung, khán giả càng nhận ra, những màn ngụp lặn tìm xác chết, hình ảnh bóng ma ông Sinh hiện về… chỉ là vài nét chấm phá thoáng qua, tạo vỏ bọc kinh dị. Điểm nhấn chính và xuyên suốt tác phẩm điện ảnh này lại xoáy vào những mảnh đời, thân phận dưới đáy xã hội.

Bên cạnh nội dung phim đề cao tính nhân văn trong quan hệ tình cảm gia đình, phim Mất xác do đạo diễn Đỗ Thành An biên kịch vẫn còn nhiều hạt sạn. Chi tiết hai nhân vật Nam An, Ban Mai trao nhau kỷ vật tình yêu là lần đầu quan hệ; những màn pha trò tưng tửng của nhân vật hài bị kéo dài quá mức cần thiết khiến người xem thấy khiên cưỡng. Mang một chút hài, chút kinh dị nhưng các yếu tố này vẫn đưa được "làm tới".

Bối cảnh phim cũng không đa dạng. Phần lớn chuyện phim diễn ra trên chiếc ghe neo ở một khúc sông. Tuy vậy, do khâu thiết kế mỹ thuật không đạt nên bối cảnh cho thấy sự đơn điệu, sơ sài. Khâu hóa trang diễn viên chưa trau chuốt khiến các nhân vật tuổi trung niên như ông Cộc, bác sĩ Sinh, Y Linh vẫn chưa có điểm nhấn đặc biệt ở ngoại hình để thấy tuổi tác và chuyển biến tâm lý theo thời gian.

Tinna Tình có thể xem là điểm sáng của phim. Nhân vật chính do cô thủ vai là người đàn bà mang tên Y Linh có thân phận giống như những đám lục bình trôi giạt. Mối tình không môn đăng hộ đối với bác sĩ Sinh thời trẻ, bào thai hình thành từ tình yêu tuyệt vọng này và vụ phá thai không thành mang đến bi kịch trượt dài trong cuộc đời Y Linh. Bị người tình phụ rẫy, vì miếng cơm manh áo và vì con gái, Y Linh tìm đến nghề "bán hoa" cho những người đàn ông qua đường.

Từ khi có ý định thực hiện bộ phim, đạo diễn Đỗ Thành An nhắm vai Y Linh cho ca sĩ Tinna Tình. Điều này khiến chính nữ ca sĩ cũng ngạc nhiên. Vì từ ngoại hình đến tính cách, giữa Y Linh – người đàn bà miền sông nước – với cô gái mang trong mình hai dòng máu Việt – Czech khó cho thấy có điểm tương đồng. Nhưng đạo diễn để Tinna Tình đọc kịch bản phim trước khi từ chối. Sau khi nghiền ngẫm nội dung, ca sĩ Hoa lài màu xanh đồng ý với thử thách mới trên màn ảnh rộng.


Tinna Tình và diễn viên Song Ngư có nhiều cảnh gây xúc động với khán giả.

 Nữ ca sĩ chứng tỏ được khả năng diễn xuất bằng sự thể hiện chân chất nhưng có chiều sâu. Qua dáng điệu chèo ghe tất tả, bóng dáng lầm lũi đón đưa khách giang hồ, ánh mắt buồn hun hút, cô lột tả nỗi đau của người đàn bà bị bội tình, đơn thân nuôi con… Nhiều cảnh diễn của Tinna có thể gây xúc động mạnh cho người xem như: cảnh cô ngước mắt nhìn ra mũi ghe nơi để cọc tiền của người tình bỏ loại trong đêm, buộc cô phá thai; cảnh Y Linh bùng vỡ nỗi đau khi biết con gái tiếp tục đi theo "vết xe đổ" của đời mình; cảnh cô bị vợ của người tình rượt đuổi trên sông đánh ghen… Khuôn mặt tưởng chừng như rất Tây và góc cạnh của Tinna Tình lại rất phù hợp trong nhân dạng của người đàn bà bị cuộc đời vùi dập.

Cuộc đời Y Linh trên màn ảnh kéo dài từ thời thiếu nữ đến tuổi trung niên. Điều này đòi hỏi Tinna Tình phải thay đổi diễn xuất cho phù hợp độ tuổi, tâm lý nhân vật. Nữ diễn viên chia sẻ, khoảng thời gian 10 năm gắn bó với làng giải trí cùng những thăng trầm mang lại cho cô kinh nghiệm để hóa thân vào vai diễn.

Ngoài sự tham gia của Tinna Tình, phim còn có sự góp mặt của các diễn viên: Troy Lê (vai ông Cộc), Only C (Nam An), Song Ngư (Ban Mai), Cao Thái Hà (vợ ông Sinh), Phi Thanh Vân (mẹ ghẻ)… Trong đó, diễn viên trẻ Song Ngư ít  nhiều thể hiện được nét diễn có cảm xúc, đào sâu vào tâm lý của cô con gái người đàn làm gái giang hồ. Những cảnh giữa mẹ con Ban Mai – Y Linh trên màn ảnh thường là cảnh khai thác yếu tố tâm lý căng thẳng…


Đạo diễn Đỗ Thành An (phải) chỉ đạo diễn xuất cho Tinna Tình trong bối cảnh trên ghe.

 Công chiếu từ ngày 15/8, phim Mất xác nhận phản hồi dành cho phim khá trái chiều. Nhiều khán giả bày tỏ tình cảm dành cho nỗ lực không mệt mỏi của đoàn phim điện ảnh đầu tay của Đỗ Thành An, dành nhiều lời khen ngợi diễn xuất của Tinna Tình. Nhưng không ít người cho rằng, đạo diễn chưa cho thấy sự tự tin ở bản thân ở sản phẩm nên còn vịn vào scandal để quảng bá cho phim. "Tôi nghĩ đoàn phim không cần nhờ vào vụ bác sĩ Cát Tường hay các yếu tố kinh dị rùng rợn để PR cho phim, vì thực chất phim thiên về yếu tố tâm lý và tình cảm, không dính gì đến vụ án mạng ngoài đời", khán giả Nhật Anh chia sẻ.

Đạo diễn Đỗ Thành An là cái tên mới toanh trong làng phim điện ảnh. Nhưng từ lâu, trong làng phim truyền hình, anh được khán giả biết đến qua các bộ phim như: Quý ông thời đại, Tiếng đàn kìm, Chữ hiếu thời @… Đam mê làm phim nhựa, nam đạo diễn quê An Giang ấp ủ kịch bản Mất xác từ khá lâu trước khi có đủ khả năng chuyển thể kịch bản lên màn ảnh rộng. Dù có người khuyên anh chỉ nên làm phim hài để dễ thu hồi vốn đầu tư của nhà sản xuất, nam đạo diễn vẫn mạnh dạn cho hướng khai thác về thân phận những con người lam lũ. Anh cho biết, sẵn sàng đón nhận tất cả những ý kiến khen, chê để hoàn thiện hơn trong những dự án điện ảnh tiếp theo.

(VnExpress)

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

SADAKO VS. KAYAKO: MA NỮ ĐẠI CHIẾN – CUỘC ĐỐI ĐẤU KINH HOÀNG

Sadako Vs. Kayako: Ma Nữ Đại Chiến – Khi hai ma nữ biểu tượng hàng đầu của thể loại phim kinh dị Nhật Bản đối đầu cùng nhau trong một cuộc chiến, “Ai sẽ là kẻ chiến thắng?”. Bộ phim sẽ khiến “fan cuồng” thể loại kinh dị có những giây phút kinh hoàng, hồi hộp, li kỳ nhưng vô cùng mãn nguyện khi chứng kiến cuộc chiến của hai ma nữ biểu tượng phim kinh dị.