‘Kẻ săn tin đen’ – Mặt tối của nghề phóng viên tự do

“Nightcrawler” đem đến cho khán giả góc nhìn đáng suy ngẫm về khoảng tối trong nghề săn tin nóng truyền hình trong thời kỳ rating là tất cả.

Theo như lời của Nina, bà chủ bản tin thời sự chào buổi sáng của một kênh truyền hình tại Los Angeles, tin mở màn buộc phải là một sự kiện giật gân thì mới có thể câu được khách. Có thể là giết người, hỏa hoạn, tai nạn, cướp giật (người nghèo hoặc người da màu vi phạm thì tốt), tóm lại là càng nhiều máu càng nhiều người xem! Kèm theo một vài lời khen ngợi vô thưởng vô phạt, Nina đã tình cờ tạo ra “con quái vật săn tin” Louis Bloom.


Gã đàn ông xuất hiện trên màn ảnh một cách nhàm chán, khi đang cắt trộm hàng rào dây thép gai ở một công trường để kiếm vài đồng bạc lẻ. Một vụ tai nạn Bloom chứng kiến trên đường trở về nhà đêm hôm ấy khiến gã ý thức về sự tồn tại của nghề săn tin nóng bằng hình. Trong lúc các nhân viên cứu hộ tìm cách lôi người bị nạn ra ngoài, một người đàn ông cùng chiếc máy quay chuyên nghiệp xuất hiện, ghi lại toàn bộ sự việc. Người này sau đó lập tức nhấc máy điện thoại, mặc cả với một kênh truyền hình nào đó về giá cả của thước phim rồi mau chóng biến mất trong màn đêm.

Vốn là kẻ thức thời, Louis Bloom nhanh chóng hiểu ra mọi chuyện. Gã không mất nhiều thời gian để kiếm lấy cho mình một chiếc máy quay nghiệp dư cùng bộ dò tần sóng phát thanh của cảnh sát. Kể từ đó, gã cứ thế len lỏi trong màn đêm, săn tìm và ghi lại những cảnh tượng chết chóc. Sự ranh mãnh giúp gã mau chóng gặt hái được tiền bạc, danh vọng trong giới săn tin. Nhưng đồng thời, sự điên cuồng bên trong con người gã cứ dần được đẩy lên cao, tới mức độ mà khó ai có thể tưởng tượng tới.


Toàn bộ Nightcrawler là một chuyến hành trình đầy ly kì và căng thẳng, đưa khán giả tới đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc. Người xem xuất phát từ lúc Louis Bloom đang ở dưới bùn đen, cho tới khi gã lên tới đỉnh cao của sự nghiệp phóng viên tự do. Ban đầu, hẳn sẽ không ít người mủi lòng khi Bloom xuất hiện với dáng vẻ lôi thôi, đôi mắt trắng dã, gương mặt gầy gò, hốc hác, đi trên một chiếc xe không thể cà tàng hơn.

Nhưng gã mau chóng dẫn dắt người xem đi từ hết ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Thông qua nhiều mẩu trò chuyện, Louis Bloom tỏ ra là một kẻ sáng dạ và tiếp thu rất nhanh. Gã không ngần ngại khắc phục nhược điểm của bản thân để cải thiện công việc. Không ngủ quên trên những chiến thắng đầu tiên, gã vạch ra một kế hoạch rõ ràng cho sự nghiệp phóng viên tự do. Dù cho kế hoạch của gã khi nghe qua thì khá buồn cười nhưng rốt cuộc Bloom lại gặt hái được thành công.


Điều đáng nói là Bloom không từ một thủ đoạn nào để đạt được mục tiêu. Gã gây cười vì những vụng dại thuở ban đầu, nhưng dần dà lại khiến khán giả ớn lạnh bởi những hành động táo tợn, thậm chí là mất nhân tính tại hiện trường các vụ tai nạn. Để hóa thân thành Louis Bloom, tài tử Jake Gyllenhaal đã giảm khoảng 10 kg cho vẻ ngoài hốc hác của nhân vật chính. Theo lời chia sẻ, anh muốn khán giả liên tưởng tới “một con chó sói đói mồi” khi họ nhìn thấy Louis Bloom trên màn ảnh. Không ngạc nhiên khi anh nhận được một đề cử tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải thưởng điện ảnh Tinh thần Độc lập 2015 sẽ được trao một đêm trước Oscar năm nay. Song song với chuyến hành trình của Louis Bloom, thực chất điều mà Nightcrawler muốn gửi gắm tới khán giả là mặt tối của giới truyền thông. Với một số người, tỷ suất người xem là tất cả và họ không từ một điều gì để đạt được điều đó: từ dàn dựng, bóp méo sự thật theo tư liệu của giới săn tin, tới việc sẵn sàng chĩa máy quay vô cảm về phía nạn nhân đang thoi thóp. Không phải tất cả những gì trên sóng truyền hình đều là sự thật. Tuy nhiên, góc nhìn của Nightcrawler đôi lúc vẫn còn tỏ ra khá một chiều và dường như chỉ muốn đem tới “khoảng tối” về giới làm tin cho người xem. Bên cạnh diễn xuất của Jake Gyllenhaal, góp phần vào thành công chung của Nightcrawler còn là phần nhạc phim hết sức ăn khớp với cảm xúc chung của nhà soạn nhạc James Newton Howard cùng phần hình ảnh đặc sắc. Các nhà làm phim đưa lên màn ảnh một thành phố Los Angeles chìm trong màn đêm, với tông màu chủ đạo là các sắc tối xen lẫn những ánh đèn lập lòa, lạnh lẽo, bụi bặm. Tất cả tạo ra một không khí khẩn trương nhưng ngột ngạt tới mức kỳ lạ.


Nightcrawler là tác phẩm đầu tay trên cương vị đạo diễn của nhà biên kịch nổi tiếng Dan Gilroy, tác giả của rất nhiều phim bom tấn hành động trong quá khứ. Ông tạo ra một Louis Bloom cực kỳ đáng nhớ, với sự phát triển nhân vật uyển chuyển và logic. Phim khép lại bằng một câu thoại của Louis Bloom rằng: “Tôi sẽ không yêu cầu các bạn làm điều gì mà tôi không dám làm”. Đó là một câu kết đầy ám ảnh bởi liệu gã phóng viên tự do ấy còn không dám làm điều gì sau tất cả những gì khán giả chứng kiến trong phim?

Phim đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc

(theo ZING)

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Hội nhân vật “đa sắc” của Cho Em Gần Anh Thêm Chút Nữa lộ diện

Sau teaser trailer vừa qua, nhà sản xuất Cho Em Gần Anh Thêm Chút Nữa tiếp tục tung ra bộ poster giới thiệu hình tượng các nhân vật. Ngoài cặp đôi chính do Jun Vũ và Đình Hiếu thủ vai, các diễn viên phụ như “bà nội” Lê Thiện, “cậu Phú” Kiều Minh Tuấn hay cặp vợ chồng “bá đạo” Quang Minh – Hồng Đào đều có màn xuất hiện ấn tượng.