10 phim điện ảnh hay nhất của Thái Lan năm 2013

Trong 2013, ngoài sự đều đặn của phim Hollywood, sụt giảm của phim Trung Quốc, tăng trưởng của phim Hàn, phim Việt ngày càng phát triển, thì phim Thái Lan đã có một cú đổ bộ đầy ấn tượng đến màn ảnh rộng Việt. Nhưng khán giả vẫn chưa thấy được hết tinh hoa của điện ảnh Thái, đây là 10 bộ phim hay nhất do Thái Lan sản xuất được tổng hợp bởi tạp chí Thaifilmjournal.

01. The Cop


Đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ ‘Adam’ Chalermchatri Yukol, con trai của đạo diễn kì cựu Chatrichlerm Yukol. Nội dung phim xoay quanh một cảnh sát điều tra ‘chó điên’ nghiện rượu, điều tra sự ám sát con gái của Bộ trưởng chính phủ trong khi một nhân vật trong quá khứ của anh luôn muốn gây rắc rối cho anh. Trong một năm thống trị bởi các phim kinh dị, kinh dị hài, phim tài liệu và phim độc lập, The Cop mang đến chút hương vị mới với xu hướng cảnh sát hành động. Somchai Khemklad hoàn hảo cho vai cảnh sát điều tra nóng nảy, cùng với diễn viên hài kì cựu Note Chernyim trong vai đồng nghiệp luôn mệt mỏi và bình tĩnh, và gương mặt nữ diễn viên mới Krystal Vee trong vai sĩ quan tân binh với lý lịch ẩn giấu. Không may là The Cop chỉ nhận được nỗ lực quảng bá ít ỏi và không được xếp lịch trình chiếu cụ thể – tôi không chắc liệu có được xuất hiện trên bảng xếp hạng không. Hi vọng chuyện này sẽ không cản trở Adam đạo diễn một bộ phim khác.

02. Pee Mak


 
Một câu chuyện ma kinh điển về Mae Nak Phra Khanong – sau chiến tranh, người chồng Mak trở về nhà  cùng người vợ yêu dấu và đứa con mới sinh. Nhưng anh ta không biết vợ mình đã trở thành ma khi chết trong khi sinh con. Câu chuyện bi kịch được thêm vào một chút hài hước khi 4 anh bạn chiến đấu vụng về của Mak cố gắng chứng minh cho anh thấy. Được nhào nặn dưới bàn tay của Banjong Pisanthanakun, đạo diễn của bộ phim hài nổi tiếng Hello Stranger và đồng đạo diễn của 2 bộ phim kinh dị thành công là Shutter và Alone của GTH studio. Banjong và đồng biên kịch Chantavit Thanasevi đã thổi làn gió mới vào truyền thuyết ma vốn được kể đi kể lại hàng chục lần. một bối cảnh lịch sử thông thường cách đây trăm năm, bao gồm tất cả nhịp truyện được kì vọng, thêm vào phần hài hước đương đại. Hơn cả phần hài hước là sự chân thật và ngọt ngào đến lãng mạn, qua sự diễn xuất của Mario Maurer trong vai Mak và đặc biệt là Mai Davika trong vai người vợ ma ghê gớm. Đồng thời có sự góp sức của Nattapong Chartpong, Kantapat Permpoonpatcharasuk, Pongsatorn Jongwilak và Wiwat Kongrasri, bộ 4 các diễn viên từ phần hài kịch Banjong đến phần kinh dị Phobia của GTH. Bên phía sản xuất thì có đạo diễn nghệ thuật Arkadech Keawkotr, người thiết kế hiện trường cho phiên bản Nang Nak năm 1999 của Nonzee Nimibutr. Mọi thứ khớp nhau và Pee Mak trở thành ông vua phòng vé, kiếm hơn 500 triệu baht, đánh bại kỉ lục được nắm giữ suốt 12 năm bởi Suriyothai. GTH ước tính bộ phim kiếm được hơn một tỉ baht, có hoặc không bao gồm cả lợi nhuận từ phần phát hành ở các nước khu vực châu Á.

03. Prachatipai


 
Nhà làm phim nổi tiếng Pen-ek Ratanaruang và cựu biên tập của tạp chí A day Pasakorn Pramoolwong. Sự khủng hoảng liên tục của chính trị Thái Lan thúc đẩy bản thân họ khám phá tại sao mọi thứ là rối tung lên và đầy khó hiểu. Với các cuộc phỏng vấn với các học giả và nhà hoạt động, bộ phim tài liệu kể về lịch sự và những nghịch lý của nền dân chủ Thái Lan kể từ khi thành lập chế độ quân chủ lập hiến vào năm 1932. Với tông giọng trò chuyện thoải mái, các học giả và nhà hoạt động kiên nhẫn giải thích lịch sử chính trị Thái và chu kỳ các cuộc đảo chính thay thế luật dân chủ với nền độc tài. Bộ phim bị kiểm duyệt và một vài từ về nền quân chủ bị tắt đi. Nhưng phim được gắn mác G và cho phép phát hành thương mại. Tuy nhiên, trong phần công chiếu tại Paragon và Esplanade, hệ thống rạp phim loại bộ phim ra lịch chiếu, khiến khán giả khó quyết định liệu bộ phim có được chiếu hay không. Chuyện vui là, bộ phim sau đó được phát hành hạn chế tại House cinema, và hiện nay đã có bản DVD phụ đề tiếng Anh.

04. Boundary


 
Là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nontawat Numbenchapol, cũng là bộ phim được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim Quốc tế Berlin. Phim xoay quanh cuộc xung đột biên giới Campuchia xung quanh đền Preah Vihear là tâm điểm chính cho bộ phim tài liệu khảo sát sự phân chia chính trị theo màu sắc trong xã hội Thái. Với phong cách quan sát nghệ thuật, Nontawat thể hiện kịp thời một vấn đề phức tạp. Mặc dù được đón nhận tại Berlin, đạo diễn lại gặp phải khó khăn tại chính sân nhà, bộ phim ban đầu bị cấm khi đang trong dự định cho ra mắt. Sau khi bị phản đối kịch liệt trên phương tiện truyền thông và sự theo dõi của kí giả quốc tế, lệnh cấm được dỡ bỏ. Nhưng chủ đề chính trị của bộ phim đã khiến hệ thống phim Major Cineplex của Thái suy nghĩ liệu có nên phát hành phim hay không. Cuối cùng, Nontawat phải khiến sự phát hành phim hạn chế của chính mình càng hạn chế hơn khi chính đạo diễn phải tự đi thuê rạp và bán vé trên toàn quốc.

05. Tang Wong

 
Sau thành công của bộ phim P-047 hồi năm ngoái, Tang Wong là bộ phim đầu do Kongdej Jaturanrasmee làm đạo diễn kiêm tác giả kịch bản ra mắt với tư cách là một nhà làm phim độc lập. Tang Wong thể hiện một cái nhìn tiêu cực mới về nền văn hóa Thái Lan. Trong khi những bộ phim teen hài khác tràn ngập sự tích cực đầy lý tưởng, Tang Wong không hề né tránh hiện thực khó chấp nhận là văn hóa truyền thống đang trong tình trạng thay đổi liên tục, bị ảnh hưởng bởi công nghệ tiên tiến và toàn cầu hóa. Kongdej giữ mọi thứ ở mức căn bản, bối cảnh trong toà nhà chung cư tầng lớp thấp, nơi mà cuộc sống là một cuộc đấu tranh khó khăn. Vấn đề chính trị Thái cũng tô điểm cho Tang Wong, với phông cảnh là cuộc biểu tình chống chính phủ của phe áo đỏ năm 2010. Nội dung phim nói về 4 nam sinh Thái cầu nguyện cho được thành công tại một căn nhà tâm linh. Đổi lại, họ phải thực hiện một lời thề là trình diễn một điệu múa truyền thống Thái, điều mà họ vốn gần như không biết gì. Một giáo viên chuyển giới dạy cho họ điệu múa ấy.

06. Mary is happy, Mary is happy


Dựa trên hơn 410 dòng tweet trên Twitter của một nữ sinh, đã được chế tác thành một bộ phim teen hài hước về những thăng trầm của Mary và bạn thân của cô bé khi làm quyển kỉ yếu cho trường. Với kinh phí khá thấp và một dàn diễn viên thú vị, Nawapol đã thành công trong việc sử dụng ý thức kĩ thuật số đầy phù du để sáng tạo ra 1 thế giới nhỏ bé kì quặc và tuyệt vời từ những thứ vụn vặt bình thường. Đây cũng là tác phẩm tiếp nối thành công của 36, một bộ phim thuộc thể loại lãng mạn và trải nghiệm từng thắng nhiều giải thưởng lớn của đạo diễn Nawapol Thamrongrattanarit.

07. Censor Must Die


Đây là kết quả từ sự hợp tác của đạo diễn Ing K. cùng nhà sản xuất Manit Sriwanichpoom. Censor Must Die là 1 cái nhìn quan trọng mang tính hướng dẫn về Bộ Văn hóa và vai trò của Bộ trong việc quản lý ,ột bộ phận mới – ban xếp hạng phim được ra đời bởi Luật Phim ảnh và Video năm 2007-08. Censor Must Die không bị cấm, Censor Must Die được miễn trừ khỏi quá trình kiểm duyệt phim, bởi vì bộ phim được xây dựng trên những sự kiện có thật. Tuy nhiên, bộ phim không được gắn mác cho phép cho bản phát hành thương mại. Dù sao đi nữa, Ing va Manit cũng cho ra mắt bộ phim trong vòng một tuần tại rạp tư nhân ở Bangkok – câu lạc bộ Friese-Greene, được mở cửa vào năm ngoái. Censor Must Die nói về các nhà làm phim ghi chép các nỗ lực của họ để khiếu nại việc cấm sự chuyển thể có chỉnh sửa Macbeth nhuốm màu chính trị đầy tranh cãi, Shakespeare Must Die.

08. Last Summer


Kittihat Tangsirikit, Sittisiri Mongkolsiri và Saranyoo Jarayak mỗi người đảm nhận một phần khác nhau của câu chuyện Last Summer, được chắp bút bởi Kongdej Jatunranrasmee. Phần phát hành đầu tiên do Talent One phụ trách, các nhà sản xuất bao gồm nhà sản xuất kì cựu Rutaiwan Wongsirasawad và Pimpaka Towira, phần hậu kì được giúp sức bởi nhân vật trong giới phim độc lập như Aditya Assarat, Soros Sukhum và Pawas Sawatchaiyatmet. Phim xoay quanh các học sinh trung học bị ám bởi linh hồn của một người bạn học, một học sinh ngôi sao chết tại một bữa tiệc tại căn nhà bên bờ biển cuối tuần. Nhà làm phim độc lập vốn được biết đến với thể loại nghệ thuật đã chứng minh họ cũng có thể tạo nên một bộ phim kinh dị hồi hộp không kém các hãng phim lớn. Cũng đáng chú ý đối với sự thể hiện của 2 diễn viên trẻ khá nhiều kinh nghiệm như Jirayu La-ongmanee và Sutatta Udomsilp. Cả 2 thường tham gia các bộ phim teen lành mạnh, cho nên cũng khá mới mẻ khi thấy họ trưởng thành qua việc thể hiện những nhân vật mang màu sắc đen tối, không tốt đẹp.

09. Long Weekend


Đây là bộ phim mới đến từ đạo diễn bộ phim zombie hài SARS wars và hài kịch dã tưởng The Sperm – Taweewat Wanha, là lần đầu tiên hợp tác với công ty Wave Pictures do cựu đạo diễn Adirek Wateela đứng đầu. Tính chất thái quá thương hiệu Taweetat được giảm xuống một  chút cho thể loại giết người kinh dị này. Khi bạn nghĩ chuyện sẽ không thể điên rồ hơn nữa, bạn đã lầm. Cheeranat Yusanon nổi lên như nhân vật nữ chính cho bộ phim, và chính tình bạn suốt đời của nhân vật với nhân vật tật nguyền Thongsuk (Chinnawut Intarakusin) đã mang đến chiều sâu cảm xúc cho câu chuyện. Phim tập trung vào một nhóm thiếu niên đi đến một đảo hoang vào cuối tuần để vui chơi. Họ gặp người bạn học tật nguyền người mà họ muốn bỏ lại, và nhà bác học người bị linh hồn quỷ dữ nắm giữ, lần lượt chọn từng thiếu niên một.

10. Oh! My Ghost


Một thí sinh muốn tham dự một chương trình tài năng (‘Tukky’ Sudarat Butrprom) nên đã đi nối tóc và bị ám bởi linh hồn của người chủ cũ của mái tóc đó, một người mẫu – vũ công (Cris Horwang), người tìm kiếm sự giúp đỡ từ Tukky trong việc làm lành với người bạn trai cũ. Điểm đáng chú ý đầu tiên là sự kết hợp của Tukky ngây thơ nhỏ vé và nữ diễn viên-người mẫu chân dài Cris. Bộ phim ma hài gắn liền với kịch bản vốn giúp Tukky thể hiện kĩ năng hài hước đáng kể, đóng vai 1 người từ miền đông bắc cố gắng tồn tại ở Bangkok. Oh! My Ghost là bộ phim mới của Puttipong Promsakha Na Sakon Nakhon, đồng đạo diễn của hai bộ phim hài lãng mạn tuổi teen là First Love và 30+ Singles on Sale.
Gipsy Danger

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Bangkok 13: Khi đổ máu, nhát ma chưa hẳn là phim kinh dị

Đạo diễn và bộ phim xây dựng mức độ sợ hãi của người xem tăng dần theo thời gian, tạo thành một áp lực tâm lý khó hiểu được đẩy lên từ từ, và đến cao trào cuối phim sẽ bùng nổ, vỡ òa. BANGKOK 13 là một thể loại như thế.

Hái Lộc Đầu Xuân tại Mega GS

– Từ mùng 1 đến mùng 6 Tết, Mega GS thực hiện chương trình Hái Lộc Đầu Xuân dành cho tất cả khán giả mua vé xem phim, bắp, nước tại rạp. – Mega GS áp dụng chương trình Ưu Đãi Thành Viên và hệ thống Đặt Vé Online